This is a nice opportunity for you to show off your work using this amazing, clean and minimalistic template for blogger!

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ชีวิตในจักรวาล

ชีวิตในจักรวาล

.................ก่อนที่เราจะเข้าใจอวกาศและจักรวาล คนบางกลุ่มมีความจินตนาการว่า ยังมีชีวิตอื่นนอกโลกโดยที่บางครั้งคนสนใจว่า มันจะมีลักษณะเช่นไร และแล้วเมื่อนวนิยายวิทยาศาสตร์กลายมาเป็นที่นิยมตลอดศตวรรษ 20 ที่ผ่านมาเราเริ่มตั้งคำถามว่า เราจะติดต่อกับพวกเขาจาก ดวงดาวอื่นได้หรือไม่ และอย่างไร?

...............แต่ในการค้นหาชีวิตในจักรวาล เราไม่สามารถละเลยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ได้ มันเป็นเรื่องที่ซับซ้อนจนนักวิจัยคิดว่ามันเป็นงานที่หนักหนาสาหัสมาก เรายังคงไม่เคยสื่อสารกับมนุษย์ต่างดาวที่มีสติปัญญาเลย ผลที่ออกมาคงจะเหมือนกับนักวิทยาศาสตร์ที่จ้องมองปลาโลมา และพยายามที่จะบอกมันโดยภาษาพูด หรือท่าทางว่าทำไมมันจึงต้องพยายามสื่อสารกับมนุษย์ แม้ทุกวันนี้ปัญหานี้ดูเหมือนมีคนให้ความสนใจเพียงเล็กน้อย แต่ข้อบกพร่องอันยิ่งใหญ่ของเรา คือ การที่เราคิดแบบมนุษย์ ซึ่งคาดว่า " มนุษย์ต่างดาวจะต้องเป็นเหมือนมนุษย์ " ตามหลักทฤษฎี นักวิทยาศาสตร์บางคนให้ความเห็นว่า ชีวิตที่มีสติปัญญาน่าจะคล้ายคลึงกับเราในส่วนสำคัญโดยอิงกฎแห่งธรรมชาติ ของการวิวัฒนาการและการอยู่รอด พวกได้ชี้ให้เห็นส่วนสำคัญของกระบวนการเหล่านี้ โดยยกตัวอย่างทวีปออสเตรเลีย ก่อนหน้านี้แทบจะโดดเดี่ยวออกจากส่วนอื่นของโลก เพราะ พื้นหลังทางประวัติศาสตร์ภูมิศาสตร์ตลอดจนกลุ่มสัตว์ และพืชพัฒนาไปราวกับมันมาจากดาวคนละดวง แต่กระนั้น ก็มีรูปแบบชีวิตที่คู่ขนานกันไป แม้ว่าสิ่งมีชีวิตจะมีจุดกำเนิดแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่มันยังมีส่วนสำคัญที่คล้ายคลึงกัน ทั้งนี้เนื่องจากความจำเป็นพื้นฐานนในการเอาตัวรอดนั้นเหมือนกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น